top of page
Search

เพชรสังเคราะห์ และ เพชรเลียนแบบ



เพชรสังเคราะห์ (Synthetic diamond) เป็นเพชรที่มีองค์ประกอบหลักทางเคมีคือคาร์บอน และคุณสมบัติทางกายภาพต่างๆเหมือนเพชรแท้ทุกประการ ไม่ว่าจะเป็นความสว่าง (Brightness), ไฟ (Fire) และความระยิบระยับ (Scintillation) แม้กระทั่งมีระดับความแข็ง (Moh's scale of Hardness) สูงสุดเหมือนเพชรแท้ คือเท่ากับ 10 แต่แตกต่างกันตรงที่เพชรสังเคราะห์เกิดขึ้นในห้องปฏิบัติการหรือห้องแล็บ โดยฝีมือของมนุษย์ ส่วนเพชรธรรมชาติเกิดใต้เปลือกโลกภาคพื้นทวีปในบริเวณที่มีปัจจัยที่เหมาะสม ได้แก่ 1. มีบริมาณคาร์บอนที่เพียงพอ 2. มีอุณหภูมิและความดันสูง ที่สำคัญคือเพชรแท้เกิดขึ้นจากธรรมชาติ

เพชรเลียนแบบ (Diamond simulant) อาจเป็นอัญมณีธรรมชาติ เช่น colorless sapphire (แซฟไฟร์ไร้สี), colorless spinel (สปิเนลไร้สี), colorless zircon (เพทายไร้สี) หรืออัญมณีที่สังเคราะห์ขึ้นมา เช่น synthetic cubic zirconia (CZ), synthetic moissanite เพื่อใช้แทนหรือใช้เลียนแบบเพชรแท้ แต่ไม่ใช่เพชรแท้ ไม่ได้มีองค์ประกอบทางเคมี หรือคุณสมบัติใดใดเหมือนเพชรแท้เลย


สำหรับความเชื่อในประเด็นแรก Ralph Diamond อยากจะบอกกับทุกท่านว่าการใช้กล้องส่องเพชร หรือแม้กระทั่งตาเปล่าเองก็ตาม สามารถแยกเพชรแท้ออกจากเพชรเลียนแบบได้ เนื่องจากเพชรเลียนแบบแค่ดูเหมือนเพชรแท้ แต่ไม่ได้มีคุณสมบัติใดใดเหมือนเพชรแท้เลย ไม่ว่าจะเป็นความสว่าง (Brightness), ไฟ (Fire), ความระยิบระยับ (Scintillation) หรือระดับความแข็ง (Hardness) ทำให้เหลี่ยมในการเจียระไนไม่คมชัดเหมือนเพชรแท้ นักอัญมณีหรือผู้มีประสบการณ์ด้านจิวเวลรี่จึงสามารถมองเห็นความแตกต่างเหล่านี้ได้ แต่สำหรับการแยกเพชรแท้ออกจากเพชรสังเคราะห์นั้น เป็นเรื่องยากมาก เพราะหากมองจากภายนอกแล้ว เพชรสังเคราะห์เหมือนเพชรแท้ นักอัญมณีเท่านั้นที่จะสามารถบอกความแตกต่างได้ โดยมีการใช้กล้องกำลังขยายสูง เพื่อมาส่องดูประเภทและลักษณะของตำหนิภายในเพชร (Inclusions) ถ้าหากไม่มีตำหนิภายในที่ชัดเจน ถึงขั้นต้องส่งเพชรเม็ดนั้นไปสถาบันอัญมณีเพื่อตรวจสอบองค์ประกอบทางเคมีกันเลยทีเดียว สำหรับคนทั่วไปแล้ว Ralph Diamond ขอยืนยันว่าท่านไม่สามารถแยกได้ด้วยตัวเองแน่นอน

ประเด็นต่อมาในส่วนของความเชื่อที่สอง เครื่องจี้เพชร สามารถแยกพชรแท้ออกจากเพชรเลียนแบบได้ สิ่งนี้เป็นความจริง เนื่องจากเครื่องตรวจเพชรประเภทนี้มักจะตรวจค่าการนำความร้อน (Thermal Conductivity) ถ้ามีค่าการนำความร้อนเท่ากับเพชรแท้ เครื่องก็จะร้องบอก มีข้อยกเว้นสำหรับเพชรเลียนแบบที่มีค่าการนำความร้อนใกล้เคียงกับเพชรแท้ อย่าง synthetic moissanite ที่เครื่องตรวจไม่สามารถช่วยแยกได้ แต่ลักษณะที่แตกต่างอื่นๆก็สามารถบ่งบอกได้ว่าไม่ใช่เพชรแท้ เช่น ไฟ (Fire) ที่เป็นประกายมากกว่าเพชรแท้ สิ่งที่ควรระวังมากที่สุดคือ การแยกเพชรแท้ออกจากเพชรสังเคราะห์โดยใช้เครื่องจี้นี้ ไม่สามารถทำได้ เนื่องจากเพชรสังเคราะห์มีคุณสมบัติเหมือนเพชรแท้ทุกประการ แม้กระทั่งค่าการนำความร้อน

การซื้อเพชรนั้นมีรายละเอียดและความซับซ้อนมากกว่าที่ท่านคาดคิด การเลือกซื้อเพชรที่มีใบเซอร์ประกอบจึงเป็นสิ่งสำคัญที่สุด ที่จะช่วยลดความเสี่ยงในการซื้อเพชรสังเคราะห์ หรือเพชรเลียนแบบในราคาของเพชรแท้ครับ รวมทั้งทาง Ralph Diamond มีการตรวจเช็คยืนยันเพชรแท้ธรรมชาติด้วยเครื่องมือ GIA ID100 ยืนยันเพชรแท้ และ ส่งทางแลปยืนยันเช่นกัน รวมไปถึงเพชรที่มี Certificate กำกับ เพราะในอดีตเคยเกิดเหตุ เพชรปลอมมาสลักเลข Cert เหมือนของเพชรแท้จนเกิดความเข้าใจผิด



bottom of page