top of page
Search

ระวังซื้อเพชร Certificate GIA โดนสวม Cert ด้วยเพชรแลป CVD หรือ เพชรปลอม

ในช่วงหลายปีที่ผ่านมา GIA ได้ตรวจเจอกรณีเพชรแลป CVD ที่ผลิตโดยมนุษย์ หรือ เพชรปลอม Mossainite ถูกนำมาสลักเลข Certificate ที่ขอบเพชร ซึ่งลูกค้าหรือผู้ซื้อไปเชื่อและรับทราบมาตลอดว่านี่คือเพชรจริง จนกระทั่งมีการนำส่งแลป GIA อีกครั้ง ถึงได้ทราบว่าเพชรที่มีออยู่นั้นโดนสวม Certificate มา กรณีที่เกิดขึ้นส่วนใหญ่มาจากผู้กระทำการ ทราบเลข Cert ของ GIA ไม่ว่าโดยทางใดทางหนึ่งเช่น การขอเลข Cert ผ่านผู้ขาย หรือ มีฐานช้อมูลเพชร Certificate ของ GIA อยู่ในมือ ทำให้เกิดการสวมเลข Certificate ขึ้น โดยส่วนใหญ่จะเป็น การนำเพชรแลป CVD ที่มีคุณสมบัติตามหลัก GIA 4C ใกล้เคียงกับเพชรแท้ธรรมชาติ ซึ่งคุณสมบัติไม่ห่างกันมาก มาสลักเลข Certificate เลขเดียวกับเพชรแท้ ยกตัวอย่างจากข่าวที่ลงโดย GIA เพชรกลม ขนาด 1.74 กะรัตส่งมาที่แลป GIA เพื่อออก Certificate ใหม่ กลับพบว่าเพชรที่ส่งมานั้นเป็น CVD เพชรแลปที่ขนาดใกล้เคียงกับเพชรในเลข Certificate คือ 1.76 กะรัต รวมทั้งน้ำหรือ Color เป็น F ไม่ใช่ D Color น้ำ 100 นอกจากนี้ในเรื่องความสะอาดหรือ Clarity ลดลงไปถึงสองระดับจาก VVS1 เป็น VS1

ในรูปคือ เพชรแลปขนาด 1 กะรัตสลักเลข Certificate จริงของเพชรแท้เม็ดหนึ่งที่มีคุณสมบัติใกล้เคียงกับเพชรแท้ดังกล่าว ภาพจาก GIA.EDU นอกจากนี้ แม้แต่เพชรขนาดใหญ่ 3 กะรัต ก็ยังเกิดเหตุปลอมแปลง โดยนำเพชรแลปมาสวมเลข Certificate ได้เช่นกัน จากข่าวนี้ https://www.gia.edu/gems-gemology/summer-2021-labnotes-cvd-laboratory-grown-diamond-with-counterfeit-gia-inscription

เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นคือ เพชรขนาด 3 กะรัตถูกนำมาส่งแลป GIA อีกครั้งและพบว่า เพชรดังกล่าวคือ CVD Lab Grown diamond สลักเลข Certificate ให้เหมือนกันเพชรแท้ที่คุณสมบัติใกล้เคียงกันอย่างมาก เช่น สี ต่างกันแค่ 1 ระดับคือ G และ H ในขณะที่ ความสะอาดต่างกันในระดับ VVS กับ IF

จากภาพตาราง ฝั่งซ้ายคือ Natural Diamond แพชรแท้ธรรมชาติที่ GIA มีข้อมูล Certificate พร้อมเลข Certificate อยู่ ฝั่งขวาคือ Lab Grown Diamond เพชรแลป ที่นำมาสลักเลข Certificate ให้เหมือนกับเพชรแท้ (ภาพตารางจาก GIA.EDU) เพชร Certificate ของ Ralph Diamond ไม่ว่าจาก GIA, HRD หรือ IGI ทำการตรวจเช็คเพชรแท้อีกครั้งทุกเม็ดด้วยเครื่อง GIA ID100 จาก GIA สหรัฐอเมริกา หรือ เครื่องมือแลปอื่นๆ เพื่อยืนยันความเป็นเพชรแท้ธรรมชาติ รวมทั้งการตรวจเช็คโดยผู้เชี่ยวชาญยืนยันเพชรที่ส่งมอบให้ลูกค้าทุกเม็ดว่าข้อมูล ตำหนิเพชร ทุกอย่าง ตรงกับ Certificate เพื่อความสบายใจสูงสุดของลูกค้า ตามหลักการดำเนินธุรกิจของเรา Ralph Diamond - Your trusted jewelry store

bottom of page